ถิ่นวัฒนธรรมทั่วไทยไปกับพี่หนุ่ม,สุทน รุ่งธัญรัตน์ : พาท่องเที่ยวเพื่อการเรียนรู้ในศูนย์อนุรักษ์พันธุ์เต่าทะเล เขตฐานทัพเรือสัตหีบ อำเภอสัตหีบ จังหวัดชลบุรี

               ถิ่นวัฒนธรรมทั่วไทยไปกับพี่หนุ่ม’ สุทน รุ่งธัญรัตน์ ขอพาไปเที่ยวเพื่อการเรียนรู้ใน “ศูนย์อนุรักษ์พันธุ์เต่าทะเล กองทัพเรือ” ตั้งอยู่ในเขตฐานทัพเรือสัตหีบ อ.สัตหีบ จังหวัดชลบุรี

               “ศูนย์อนุรักษ์พันธุ์เต่าทะเลกองทัพเรือ” ซึ่งเราต้องช่วยกันอนุรักษ์พันธุ์เต่าทะเลไว้ให้มีมากๆ ในท้องทะเลไทย สำหรับศูนย์อนุรักษ์พันธุ์เต่าทะเลนั้นทางกองทัพเรือได้ออกประกาศตามพระราชบัญญัติว่าด้วยเขตปลอดภัยทางราชการในปี พ.ศ. 2493 เกือบ 70 ปีแล้ว เพื่อสงวนพื้นที่ในเขตบริเวณฐานทัพเรือสัตหีบให้เป็นเขตปลอดภัยเพื่อเก็บไข่เต่าแล้วก็อนุบาลพันธุ์เต่าให้อยู่กับท้องทะเลอ่าวไทยมากที่สุด เลยอยากแนะนำให้น้องๆ หนูๆ หรือยกครอบครัวพากันไปเที่ยวในเขตฐานทัพเรือสัตหีบกันได้เลยล่ะที่ อ.สัตหีบ จังหวัดชลบุรี

               เมื่อไปถึงที่ศูนย์อนุรักษ์พันธุ์เต่าทะเล กันแล้ว ก็ไปเริ่มกันที่ “พิพิธภัณฑ์เต่าทะเล” เพื่อเรียนรู้เรื่องพันธุ์เต่าทะเลว่ามีกี่สายพันธุ์ ซึ่งสายพันธุ์เต่าทะเลในอ่าวไทยอำเภอสัตหีบ จังหวัดชลบุรี นี้มีอยู่ด้วยกัน 4 สายพันธุ์ คือ เต่าตนุ เต่ากะ เต่ามะเฟืองและเต่าหญ้า ส่วนอายุเต่าก็ยืนยาวมากเลยทีเดียวคือประมาณ 80-100 ปี หรือบางสายพันธุ์อาจมีอายุมากกว่านั้น!!!เต่าทะเลนั้นนอกจาก จะเป็นสัญลักษณ์ของความมีอายุยืนนานแล้วยังเป็นสัตว์ทะเลที่มีชีวิตน่าสนใจเรื่องของการวางไข่ด้วย คือจะวางไข่บริเวณหาดทรายที่เงียบสงบแล้วเต่าก็จะกลบทรายตามความลึกลงไปใต้พื้นทรายเพื่อป้องกันเหตุร้ายก่อกวนไข่เต่า

               มาต่อกัน “บ่ออนุบาลเต่าหรือพักเฟื่องเต่า” เพื่อให้เต่าแข็งแรงก่อนแล้วจึงจะปล่อยลงสู่ธรรมชาติในท้องทะเลต่อไป นอกจากนี้ภายในศูนย์อนุรักษ์พันธุ์เต่าทะเลก็มี “โรงพยาบาล” เพื่อรักษาเต่าเพราะเต่ามักจะกินของที่ไม่สามารถย่อยได้เข้าไป เช่น ถุงพลาสติกหรือขวดนม ขวดน้ำพลาสติก เป็นต้น

               หรือในบางครั้งอาจติดอวนลากของเรือประมงในย่านอ่าวไทย อำเภอสัตหีบ จังหวัดชลบุรี ด้วยชาวประมงทะเลก็จะนำเต่ามามอบให้ศูนย์อนุรักษ์พันธุ์เต่าทะเลดูแลรักษาให้แข็งแรงแล้วก็ปล่อยสู่ธรรมชาติท้องทะเลเช่นเดิม สุดยอดครับ

               ท่านผู้อ่านหาโอกาสควรพาน้อง ๆ หนู ๆ ไปเยี่ยมชมในเรื่องราวของเต่าทะเลเพื่อปลูกจิตสำนึกให้เยาวชนรักเต่าจะได้ช่วยกันดูแลเต่าให้มีมาก ๆ อย่าง เต่าตนุ มีความสำคัญในการช่วยรักษาพื้นหญ้าตามแนวปะการังในท้องทะเล ส่วนเต่ากะเช่นกันช่วยรักษารากหญ้าในแนวปะการังได้เป็นอย่างดีมากจริง ๆ และเต่าทะเลก็เป็นตัวชี้วัดระบบนิเวศเรื่องความสะอาดในท้องทะเลได้อีกด้วย ไหนๆ มาทะเลกันแล้ว คอกาแฟอาจจะพกหม้อต้มกาแฟกับแก๊สกระป๋อง เตาแก๊สกระเป๋ามาต้มกาแฟ จิบกาแฟในบรรยากาศริมทะเลด้วยก็น่าจะดี ฟังเสียงคลื่นซัดหาดทราย รับลมทะเล ก่อนกลับก็แวะร้านค้าของที่ระลึก ซื้อของฝากของกองทัพเรือ เช่น เสื้อผ้า รองเท้า กระเป๋าและหมวก สวยมีเอกลักษณ์เลยครับ

               “ศูนย์อนุรักษ์พันธุ์เต่าทะเล” เปิดทุกวันตั้งแต่เวลา 08.30-16.30 น. ขอขอบคุณกรมกิจการพลเรือนทหารเรือกองทัพเรือที่ได้นำคณะสื่อมวลชนฯ ลงพื้นที่ในเขตฐานทัพเรือสัตหีบจังหวัดชลบุรี เพื่อเก็บข้อมูลเรื่องท่องเที่ยว “กินเที่ยวทั่วไทย เที่ยวเมืองไทยไม่ไปไม่รู้ ถ้าอยากรู้ต้องออกเดินทางไป…กับ…ผมหนุ่ม-สุทน” แล้วฝากติดตามฟังรายการ “กินเที่ยวทั่วไทยไปกับพี่หนุ่ม-สุทน รุ่งธัญรัตน์” ทางคลื่นข่าว fm 100.5 mhz ฟังเรื่องเล่าประวัติศาสตร์ วิถีชุมชน วัฒนธรรมและอาหารถิ่นของชุมชนได้ทุกวันอาทิตย์เวลา 10.10-11.00 น.  ขอบคุณและสวัสดีครับ

พิกัด “ศูนย์อนุรักษ์พันธุ์เต่าทะเลกองทัพเรือสัตหีบ”

เรื่องและภาพโดย : หนุ่ม-สุทน รุ่งธัญรัตน์

แฟนเพจเฟซบุ๊ค : https://www.facebook.com/sutonfm100.5/

#ติดตามฟังเรื่องราวการเดินทางเที่ยวทั่วไทยทางคลื่นข่าว100.5fm ทุกวันอาทิตย์เวลา 10.10-11.00 น. #ติดต่อวิทยากรด้านการท่องเที่ยวได้ที่ได้ที่แฟนเพจเฟซบุ๊ค #เที่ยวเพลิน #เก็บเรื่องมาเล่าโดยหนุ่มสุทน #bigmaptravel #เที่ยวใกล้เที่ยวง่ายสไตล์ภาคกลาง

Related posts